Giải trí

‘Đấu trường ảo’: Canh bạc trị giá 175 triệu USD của Steven Spielberg

Trong thời đại dòng phim siêu anh hùng lên ngôi, Warner Bros. vẫn rót cho Steven Spielberg tới 175 triệu USD để chuyển thể cuốn tiểu thuyết “Ready Player One” lên màn bạc.

Bom tấn điện ảnh cuối cùng của tháng 3 đến từ một cái tên kỳ cựu tại Hollywood: đạo diễn Steven Spielberg. Nổi lên từ cuối thập niên 1970, nhà làm phim tới nay đã trở thành tên tuổi hàng đầu bằng hàng loạt dự án gây tiếng vang và trở thành biểu tượng văn hóa Mỹ. Với Ready Player One, ông đã sẵn sàng đưa người xem tới thế giới ảo OASIS.

Tình yêu điện ảnh bất tận

Trên thực tế, Steven Spielberg là tuýp người cổ điển, hay có thể nói là “lười cập nhật” công nghệ. Đến giờ, ông vẫn viết thư tay, và chiếc điện thoại di động chủ yếu được nhà làm phim sử dụng để nghe, gọi, nhắn tin và gửi e-mail cho đối tác.

Spielberg không tạo tài khoản Facebook hay Twitter, bởi ông cho rằng mình quá bận rộn. Vị đạo diễn 71 tuổi thổ lộ: “Tôi không có thời gian để tạo cho mình một cuộc sống trên mạng. Cuộc sống trên phim trường và trong các bộ phim với tôi đã là quá đủ”.

‘Đấu trường ảo’: Canh bạc trị giá 175 triệu USD của Steven Spielberg
Chính tình yêu điện ảnh đã giúp Steven Spielberg tạo nên nhiều bộ phim kinh điển.

Tình yêu điện ảnh của ông là không thể chối cãi. Khi mới 12 tuổi, Steven Spielberg đã tập làm phim bằng chiếc máy quay 8 mm. Đó có thể là những tác phẩm ngô nghê về cao bồi hoặc chiến tranh tại vùng sa mạc Arizona hoặc núi Camelback.

Nhưng đây chính là tiền đề để ông sau này cho ra đời hàng loạt bộ phim kinh điển như Jaws (1975), E.T. (1982), loạt Indiana Jones, hay Jurassic Park (1993).

Vậy bí quyết của ông là gì? “Tôi luôn theo đuổi điều mình muốn. Nếu tôi may mắn, khán giả cũng sẽ chia sẻ điều đó”, Spielberg tiết lộ với tạp chí Total Film. Thẳm sâu trong tim, ông tự nhận mình vẫn là một cậu thiếu niên, và tìm kiếm những điều mà lớp khán giả trẻ, hiện đại ngày nay yêu thích. Có lẽ đó cũng chính là điều đưa ông tới Ready Player One.

Những ngại ngùng ban đầu

Ready Player One là cuốn tiểu thuyết của Ernest Cline, với bối cảnh thế giới vào những năm 2040. Trái đất nay trở nên tiêu điều hơn, và nhân loại chọn thế giới ảo OASIS làm nơi giải thoát khỏi mọi nỗi sầu lo.

Tác phẩm chứa đựng rất nhiều tình tiết gợi nhắc tới những tác phẩm văn hóa của thập niên 1980, trong đó có cả chính các bộ phim của Steven Spielberg. Theo chân cậu thiếu niên Wade Watts (Tye Sheridan) - người mang nhân dạng Parzival trong OASIS - độc giả bắt đầu tiến vào thế giới ảo với cuộc đua có thể thay đổi toàn bộ nhân loại.

‘Đấu trường ảo’: Canh bạc trị giá 175 triệu USD của Steven Spielberg
Nhà làm phim nổi tiếng ban đầu cho rằng mình không phải là lựa chọn tốt nhất đối với dự án.

Từ trước khi cuốn truyện chính thức xuất bản vào năm 2010, nhiều nhà sản xuất đã quan tâm tới Ready Player One và muốn Steven Spielberg làm người chuyển thể tác phẩm lên màn bạc. Song, lúc đọc cuốn tiểu thuyết, Spielberg tỏ ra hết sức lo ngại bởi hết trang này tới trang khác, xuất hiện những tình tiết mà nhà làm phim cho rằng mình không thể khai thác nổi.

Ông hồi tưởng: “Có lúc tôi đã nghĩ rằng nên để công việc chuyển thể Ready Player One cho một người khác. Họ có lẽ sẽ làm tốt hơn tôi. Tôi không muốn tạo ra một bộ phim kể lại những cống hiến của mình cho thập niên 1980”.

Nhưng Steven Spielberg rốt cuộc đã nghĩ lại và quyết tâm “cưỡi lưng cọp”. Ông bị thu hút bởi câu chuyện hai thế giới. Nhà làm phim giải thích: “Trong Ready Player One, bạn có thể tạo ra một bản thân hoàn toàn khác, sống trong một bộ dạng hoàn toàn khác, và tồn tại ở một thế giới khác, trừ lúc nào bạn cần tắm, ăn uống, hoặc đi ngủ”.

“Khi đọc nguyên tác, tôi nhận ra đây là thực tế cách chúng ta không còn xa nữa nhờ công nghệ thực tế ảo. Câu chuyện còn như muốn thức tỉnh người đọc về cách chúng ta nên chia sẻ thời gian và trách nhiệm với người thân, gia đình và bạn bè. Từ đó, tôi bắt đầu cảm thấy tự tin hơn”, Spielberg nói thêm.

Chiêu mộ những tài năng

Steven Spielberg là con người rất năng suất. Quá trình thực hiện của Ready Player One diễn ra dài hơn dự kiến bởi ông còn bất ngờ làm thêm The Post - tác phẩm về báo chí nước Mỹ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam và nhận đề cử Phim truyện xuất sắc tại Oscar 2018.

Gương mặt diễn viên đầu tiên đến với dự án là Olivia Cooke trong vai Samantha Cook (nhân dạng: Art3mis). Sau khi chốt cô gái trẻ, Spielberg và cộng sự cho Cooke thử vai với nhiều bạn diễn nam. Và Tye Sheridan rốt cuộc được chọn cho vai chính Wade Watts vào tháng 1/2016.

‘Đấu trường ảo’: Canh bạc trị giá 175 triệu USD của Steven Spielberg
Ready Player One quy tụ hàng loạt diễn viên trẻ, triển vọng.

Chàng trai 21 tuổi ban đầu không nghĩ mình sẽ lọt vào mắt xanh của Spielberg, nhưng anh cảm thấy rất háo hức khi biết ông muốn làm một bộ phim về thế giới ảo. “Tôi đến thử vai, nhưng không bao giờ nghĩ mình được chọn. Dù thế nào, tôi nghĩ mình cũng sẽ mua vé ngay ngày đầu tiên phim ra rạp”, anh nhớ lại. Cuối cùng, đại diện của Tye Sheridan đã thông báo cho anh quyết định của Spielberg khiến tài tử trẻ “sướng phát điên”.

Sau khi chọn được hai vai chính, Steven Spielberg tiếp tục kiếm người vào vai phản diện Nolan Sorrento. Gã dẫn đầu đoàn quân Sixers tiến vào OASIS nhằm tìm kiếm đám “Trứng Phục sinh” (Easter Eggs) có thể giúp người sở hữu làm chủ toàn bộ cõi thế giới ảo.

Khi theo dõi bom tấn Rogue One: A Star Wars Story (2016), nhà làm phim lập tức muốn tìm đến Ben Mendelsohn, và ông nhanh chóng nhận được cái gật đầu từ nam diễn viên. Theo mô tả của Mendelsohn, Nolan Sorrento là một kẻ khó lường, và rất thích đề cao bản thân.

‘Đấu trường ảo’: Canh bạc trị giá 175 triệu USD của Steven Spielberg
Ben Mendelsohn tiếp tục có một vai phản diện nữa sau Rogue One: A Star Wars Story (2016).

Những người bạn đồng hành cùng Olivia Cooke và Tye Sheridan còn có Lena Waithe (vai Helen - nhân dạng Aech), ngôi sao nhạc pop Nhật Bản Win Morisaki (vai Toshiro - nhân dạng Daito), và Philip Zhao (vai Akihide - nhân dạng Shoto). Năm người sẽ cùng nhau chạy đua với thời gian và Sorrento trong thế giới ảo OASIS.

Bộ phim khó thứ ba trong sự nghiệp

Một khó khăn lớn của Steven Spielberg là ông cần phải giải quyết vấn đề liên quan tới bản quyền của các nhân vật, tác phẩm nổi tiếng được nhắc tới trong phim.

Khoảng 80% đối tác không gây khó khăn cho ông và hãng Warner Bros. Số còn lại khiến đội ngũ phải thương thảo cho tới tận tháng 1/2018, và đoàn làm phim luôn trong tình trạng sẵn sàng phải loại bỏ một chi tiết nào đó.

Đáng tiếc duy nhất của Steven Spielberg là việc ông không thể đưa vào bất cứ chi tiết nào liên quan tới Walt Disney và Star Wars - Chiến tranh giữa các vì sao vào trong bộ phim của mình. Dù vậy, lượng chi tiết gợi nhắc trong Ready Player One vẫn là khổng lồ, và khán giả khó lòng có thể tìm ra tất cả chỉ với một lần xem phim.

‘Đấu trường ảo’: Canh bạc trị giá 175 triệu USD của Steven Spielberg
Chú người máy của The Iron Giant là một trong nhiều tình tiết thú vị trong Ready Player ONe.

Một thách thức khác dành cho Spielberg với Ready Player One còn là tạo ra thế giới ảo thuyết phục trong mắt người xem. Ông thừa nhận: “Đây là bộ phim khó thứ ba trong sự nghiệp của tôi. Jaws vẫn là khó nhất bởi nó diễn ra trên biểm. Saving Private Ryan cũng cực khó bởi liên quan tới chiến tranh, đòi hỏi số lượng diễn viên quần chúng cực lớn”.

“Mỗi khung hình trong phim bao gồm nhiều lớp khác nhau. Có những cảnh quay, tôi phải thực hiện tới 6 lần, rồi chồng tất cả lên nhau. Tôi hy vọng khán giả không nhận ra điều đó, bởi như thế tức là tôi đã thành công”, nhà làm phim tiết lộ thêm.

Nhưng trên hết, Steven Spielberg không muốn khán giả chỉ nhớ tới Ready Player One như một tác phẩm đậm đặc kỹ xảo. Xuyên suốt quá trình thực hiện bộ phim, ông vẫn hợp tác chặt chẽ với tác giả nguyên tác Ernest Cline để xây dựng phần nội dung dày dặn.

“Ngày nay, chúng ta còn tồn tại trên mạng xã hội và Internet, và chủ yếu bị đánh giá ở trên đó. Câu chuyện trong Ready Player One muốn nhắc tới điều đó, và còn mang thông điệp hãy chấp nhận bản thân. Thế giới ảo nay không còn là nơi để chúng ta trốn tránh hay giải thoát nữa, mà có những thách thức mỗi cá nhân cần phải ý thức và vượt qua”, ông kết luận.

Ready Player One khởi chiếu tại Việt Nam từ 30/3 dưới tựa Đấu trường ảo.

Theo Tuấn Lương (Tri Thức Trực Tuyến)








Tin mới hơn