Giải trí

Đằng sau việc Thu Phương loại Kiều Anh bằng thang điểm 100

Một lần nữa, trên sân khấu Giọng hát Việt, khán giả lại chứng kiến những giọng hát được huấn luyện viên “định lượng” bằng thang điểm 100.

Thang điểm 100 gây tranh cãi của Thu Phương

Trên sân khấu, Thu Phương giải thích lựa chọn của mình rằng ở Việt Nam, Kiều Anh đã là một ca nương được nhiều người biết đến. Sau The Voice, cô gái sinh năm 1992 vẫn có lịch diễn dày đặc cũng như hàng loạt dự án mới. Việc đi tiếp hay dừng lại ở đêm bán kết không còn quá quan trọng với Kiều Anh.

Trong khi đó, Hoàng Dũng lại đến với Giọng hát Việt từ con số 0, nhưng anh chàng 19 tuổi có những tiến bộ rất ấn tượng. Do đó, Thu Phương muốn tạo điều kiện cho cậu học trò của mình cơ hội được hát trong đêm chung kết.

Nữ HLV nhấn mạnh quyết định này không liên quan gì đến tình cảm mà cô dành cho hai học trò. Bên cạnh đó, Thu Phương cho biết chỉ muốn người đi tiếp sẽ được hát cùng cô trong đêm cuối cùng của chặng đường The Voice.
 

HLV Thu Phương quyết định loại Kiều Anh và chấm 100 điểm cho Hoàng Dũng.

 
Dù đã giải thích nhưng dư luận vẫn thể hiện sự không đồng tình với Thu Phương. Nhiều người cho rằng việc HLV không cho Kiều Anh bất cứ điểm nào là loại bỏ công sức và nỗ lực của học trò. Bên cạnh đó, cũng có người cho rằng The Voice là chương trình tìm kiếm tài năng ca hát, cần có sự quyết liệt giữa các thí sinh và công bằng của HLV nên họ không đồng tình với lựa chọn của nữ ca sĩ.

Liên hệ với Thu Phương, cô chia sẻ ngắn gọn tất cả những gì muốn giải thích đều đã được nói hết trên sân khấu. Còn những vấn đề liên quan và phản ứng khán giả, cô chưa muốn trả lời mà hẹn vào thời điểm thích hợp.

Về phía Kiều Anh, ca nương 9X chia sẻ cô hoàn toàn hiểu và tôn trọng quyết định của HLV. Cô nói: “Sau khi chương trình kết thúc, chị Thu Phương có chia sẻ với tôi về quyết định của chị. Bản thân tôi rất hiểu khi chị lựa chọn để Hoàng Dũng có thêm cơ hội trình diễn trên sân khấu. Từ vòng đầu, tôi luôn cố gắng và nỗ lực nên đến được chặng đường này là điều rất đáng hài lòng. Trên hết, tôi đã có thêm những khán giả yêu quý mình”.

Nói về việc bị "chấm trượt" với thang điểm 100 của Thu Phương, Kiều Anh chia sẻ cô không cảm thấy bất công hay có ý phản đối vì quan trọng nhất là tình cảm của ba cô trò sau cuộc thi vẫn không thay đổi. Điều duy nhất khiến cô buồn là không còn được duy trì thói quen tập luyện, trình diễn trên sân khấu The Voice như vài tháng qua.

Định lượng tài năng hay cũng chỉ là "chiêu trò"?

Thu Phương không phải người đầu tiên sử dụng thang điểm 100 trên ghế nóng Giọng hát Việt. Ở mùa thi trước, HLV Hồng Nhung cũng từng đưa ra cách lựa chọn định lượng khi "chấm" Cát Tường và loại Hà Linh trong vòng bán kết.

Ở thời điểm đó, thậm chí sự việc còn nóng hơn lần này. Dư luận đặc biệt là những người yêu thích giọng hát Hà Linh, những người đã đem lại cho cô 70% tỷ lệ tin nhắn bình chọn, đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ quyết định của Hồng Nhung. Chính Hà Linh dù chia sẻ "không tránh khỏi bị sốc khi nhận điểm 0" nhưng cũng phải lên tiếng bênh vực cô giáo của mình để làm dịu dư luận.
 

Ở mùa Giọng hát Việt trước, HLV Hồng Nhung cũng gây dư luận bức xúc khi loại Hà Linh bằng việc chấm cho Cát Tường 100 điểm.

 
Cách lý giải của 2 nữ HLV ở hai mùa thi có phần cũng giống nhau. Họ đều ưu tiên yếu tố mới mẻ, lựa chọn những thí sinh đến với cuộc thi từ con số 0 thay vì những người ít nhiều đã được biết đến. Và cả hai trường hợp, HLV đều khẳng định không bị chi phối bởi những yếu tố như cảm tính hay "áp lực ngầm".

Tuy nhiên, có thể thấy rằng những tranh luận trong cách đưa ra thang điểm 100 để chấm người này loại người kia của các HLV Giọng hát Việt là khó tránh khỏi. Mặc dù những lý do được đưa ra cho những quyết định này đều khá thuyết phục nhưng định lượng một vấn đề như giọng hát hay phong cách sân khấu bằng chấm điểm lại dễ biến sự việc trở thành... cảm tính.

Giọng hát Việt hay các cuộc thi ca nhạc không giống các cuộc thi kiến thức, không dựa trên tiêu chuẩn đúng/sai để đánh giá và không có những thang điểm cụ thể trong quy định. Vì thế, khi các HLV đưa ra thang điểm, thì đó đã là thang điểm riêng của mỗi người. Vô hình trung, sự chấm điểm theo định lượng tưởng chừng khách quan đã bị "chủ quan" ngay từ đặt vấn đề.

Sự bức xúc của dư luận trong cả 2 lần chấm điểm của các HLV đều vì điểm số quá chênh lệch giữa hai thí sinh. Thử đặt một câu hỏi ngược, nếu Hoàng Dũng được 100 điểm thì nên hiểu Kiều Anh được bao nhiêu điểm?

Chưa kể những người bị chấm điểm "cá biệt" đều là những cái tên có thực lực, ít nhiều được biết đến hoặc được đào tạo bài bản, có cá tính âm nhạc riêng. Liệu thêm vài lần ê chề như vậy, những giọng hát như thế này có tiếp tục muốn tham dự các cuộc thi ca nhạc trên truyền hình?

Đành rằng nếu đánh giá sự việc trên góc nhìn giải trí của cuộc thi, có thể coi đây không hơn gì một "chiêu trò" kích thích rating của các HLV hay nhà tổ chức. Điểm số bao nhiêu và ai đi tiếp, ai bị loại thì cuối cùng mọi người đều vui vẻ, tình thầy trò chẳng sứt mẻ gì, còn dư luận thì càng bức xúc có khi... càng tốt.

Nhưng sau nhiều năm các chương trình truyền hình giải trí nở rộ ở Việt Nam, khán giả đã "khôn" hơn rất nhiều. Khán giả có tiếp tục trung thành với chương trình hay không phải vì những diễn biến kịch tính mà quan trọng hơn là sự kịch tính đó thuyết phục tới mức nào. 
 

Theo Phương Giang - Hiếu Vân (Zing.vn)







Tin mới hơn