Giải trí

Cha đẻ Táo Quân thú nhận cạn ý tưởng

Hơn 10 năm qua, Gặp nhau cuối năm trở thành thói quen không thể thiếu của mỗi người dân Việt Nam mỗi đên giao thừa. Nhưng hững năm gần đây, Táo Quân bắt đầu có dấu hiệu "rơi" và đỉnh điểm là những bài viết chê bai thậm tệ dành cho Táo Quân 2015 vừa qua. Nguyên nhân - theo chính đạo diễn cha đẻ của chương trình thừa nhận Táo Quân đã cạn ý tưởng qua 12 năm công diễn
 
Sự bão hòa
 
Đây không phải lần đầu tiên câu hỏi này được đặt ra, khi trước đó rất nhiều những ý kiến nhận định từ những nhà chuyên môn, báo giới rồi tới khán giả, đều khẳng định Táo quân "bão hòa", "khủng hoảng" và "đuối ý tưởng"...
 
Dẫu vậy không ít các ý kiến vẫn dành cho Táo Quân sự ưu ái nhất định. Bởi, đây không còn đơn thuần là chương trình giải trí cuối năm, Táo Quân là một hành trình dài mang tiếng cười phản biện xã hội đến với khán giả, là tiếng nói bức xúc của người dân được bày tỏ công khai, là lời kêu thán gửi tới "cao xanh" cứu rỗi cho những thực trạng còn tồn đọng và vướng mắc.
 
Nếu không xem Táo Quân đêm 30 Tết, có lẽ cũng chẳng biết xem chương trình nào đáng để xem như vậy.
2015, Táo Quân bước sang năm thứ 12, ngót hơn một thập kỷ phục vụ khán giả. Khen chê là điều hiển nhiên không thể không xảy ra với bất cứ chương trình nào bao gồm cả Táo Quân, nhưng một sự thật không thể chối bỏ, quy luật tất yếu của sự thoái trào là điều sẽ và chắc chắn sẽ đến.
 
Cốt tứ của mỗi câu chuyện, nội dung của mỗi phần Táo "chầu" chính là điểm nhấn chính cho tổng thể kịch bản Táo Quân hàng năm. Hơn 10 năm, loanh quanh một lối mòn, vẫn Táo Giao Thông, Táo Điện Lực, Táo Kinh Tế, Táo Y Tế,... bổn cũ soạn lại nhưng "nút thắt" vấn đề không được tháo, năm này nối tiếp năm kia vẫn đó chuyện khoe khoang, chuyện than vãn, chuyện hối lộ, chuyện Bắc Đẩu mê trai đẹp,...
 
Dường như Gặp nhau cuối năm - Táo Quân đang dẫm phải "vết xe" của chương trình đình đám một thời Trong nhà ngoài phố trên Đài truyền hình HTV, kéo dài mãi được 20 năm, nhưng sau không ai dám làm thêm vì hết ý tưởng, không biết mổ xẻ tiếp như thế nào.
 
Thậm chí, mới đây, chính "cha đẻ" của chương trình Táo Quân đạo diễn Thế Ngữ cũng khẳng định: "Làm nhiều quá bão hòa thật. Chương trình Táo Quân của tôi làm có kết cấu câu chuyện đàng hoàng... Hiện nay báo chí, đài truyền hình có rất nhiều chương trình chính luận nói rất mạnh, nên những chương trình như Táo Quân giờ cũng không còn mới mẻ gì nữa... Chê mãi khán giả cũng thấy chán. Bản thân tôi viết mãi cũng cạn ý tưởng, không nghĩ ra cái gì mới".
 

Ngoài yếu tố kịch bản đang dần bị rơi vào lối mòn, việc đụng chạm, quá thẳng, nói quá thật khiến "Táo Quân" bị kiểm duyệt, cắt xén quá mạnh tay.

 
Sáng tạo trong... khuôn khổ
 
Đi đúng "tôn chỉ" đưa Táo Quân trở thành chương trình dám thẳng thắn nhìn nhận, đánh đúng, đánh trúng, không né tránh những tồn tại của nhiều Bộ, ngành trong năm vừa qua. Đồng thời tổng kết toàn diện các lĩnh vực kinh tế, chính trị xã hội dưới "hạ giới" trong năm thông qua bản báo cáo bằng hình thức tham dự cuộc thi của 5 Táo Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ là điểm khiến Táo Quân năm nay bị thanh tra "sờ gáy" khi còn trên giấy để tránh những vấn đề "nhạy cảm".
 
Chính sự dở dang thể hiện ở việc nội dung đã làm cho Táo Quân không chỉ riêng năm 2015 rơi vào tình trạng "cụt đầu, hụt đuôi", thiếu logic kịch bản, mất điểm nhấn, kịch tính. Đặc biệt là khi phát sóng nó làm đứt mạch cảm xúc của khán giả.
 
Việc bị cắt xén quá mạnh tay không phải là yếu tố làm cho Táo Quân dở và bị dư luận "chỉ trích", cũng không phải lý do những nhà sản xuất bênh vực bao biện cho chương trình. Bởi, dù không chuyển đổi từ hài kịch sang bi kịch, chính kịch hay được, nhưng chí ít vẫn phải hợp lý khi kết nối các mạch xúc cảm của câu chuyện của khán giả sao cho hợp lý, không gượng ép.
 
Cộng với nhiều nguyên nhân như thiếu vắng những ca khúc nhạc chế đả kích những vấn nạn nhức nhối, quảng cáo tràn lan hay dàn diễn viên quá quen thuộc… khiến Táo quân 2015 không hấp dẫn như kỳ vọng.
 
Và khi sự sáng tạo bị đặt trong ‘khuôn khổ’, thì Táo quân càng gần giống như tất cả những chương trình hài kịch thông thường khác. Liệu ê-kíp sáng tạo Táo Quân có dũng cảm để làm mới hay chấp nhận dừng chân tại năm thứ 12 vì sức ép vô hình của khán giả.
 

 Dù chê bai, nhưng Táo Quân đã trở thành chương trình có vị trí nhất định trong lòng khán giả xem truyền hình vào mỗi dịp cuối năm.

 
Từ khi ra đời, chương trình Gặp nhau cuối năm – Táo Quân đã luôn cố gắng đổi mới qua từng năm để không đưa chương trình vào lối mòn nhàm chán. Bằng nhiều hình thức, mỗi năm đều thấy sự biến đổi rất rõ nét.
 
Từ sáng tạo ra nhân vật Gia Cát Dự ấn tượng năm 2010 đến tình tiết Ngọc Hoàng thật – Ngọc Hoàng giả…, mỗi năm, Táo quân là một sự đổi mới không ngừng gửi đến khán giả. Nhưng để giữ được tiếng cười tươi mới, sâu sắc, hấp dẫn suốt một quãng đường dài hơn 10 năm là điều không dễ dàng.
 
Vậy làm thế nào để có được một kịch bản vừa đủ sức nặng phản biện xã hội, vừa làm hài lòng những người đứng đầu các lĩnh vực bị "sờ gáy". Có lẽ câu hỏi này sẽ nhờ tới chính những nhà sáng tạo và đạo diễn chương trình.
 
Theo D.L (Một Thế Giới)