Giải trí

Avengers: Infinity War độc chiếm phòng vé, Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa

Sau 5 ngày kể từ khi khởi chiếu ở Hàn Quốc, Avengers: Infinity War đã hoàn toàn chiếm vị trí độc tôn phòng vé, phá bỏ hàng loạt kỉ lục của điện ảnh nước này, ảnh hưởng không nhỏ đến các bộ phim khác. Điều này khiến các nhà làm luật càng nhanh chóng xem xét luật giới hạn suất chiếu.

Hàn Quốc là một cường quốc điện ảnh nhưng cũng không thể thoát khỏi làn sóng mạnh mẽ của Avengers: Infinity War. Bom tấn này đã chiếm 95% doanh thu phòng vé kể từ khi khởi chiếu vào ngày 25/04. Trong khi đó, phim tài liệu Intention nói về thảm họa chìm phà Sewol năm 2014 chỉ thu được 1% - tương ứng với 309,000 USD, trong khi một phim kinh dị nội địa khác - True Fiction ra mắt cùng ngày tại 429 phòng chiếu và thu được 288,000 USD trong cùng khoảng thời gian với Avengers: Infinity War.

Avengers: Infinity War độc chiếm phòng vé, Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa

Hiện tại, các suất chiếu của Avengers: Infinity War chiếm hơn 85% phòng trên toàn quốc, trong đó có 978 phòng của hệ thống CGV, 773 phòng của Lotte và 577 phòng của Megabox. Vì thế mà siêu bom tấn này thu về gần 40 triệu USD trong 5 ngày công chiếu, bao gồm 6,5 triệu USD vào ngày đầu tiên. Bên cạnh đó, bộ phim cũng thiết lập kỷ lục mới về lượng vé bán ra đối với định dạng IMAX và 4DX.

Avengers: Infinity War độc chiếm phòng vé, Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa
Bảng doanh thu cuối tuần qua tại Hàn Quốc.

Trong khi đây là dịp ăn nên làm ra của các hệ thống rạp chiếu phim cũng như Marvel, thì nó cũng làm dấy lên làn sóng tranh luận về các quy định cùng điều luật nhằm ngăn ngừa việc thống trị phòng chiếu như hiện nay. Điều này đã khiến giới chức trách Hàn Quốc đẩy mạnh nghiên cứu một đạo luật mới dành cho việc phân bổ suất chiếu phim, phòng chiếu tại quốc gia này.

Avengers: Infinity War độc chiếm phòng vé, Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa

Cụ thể, điều luật giới hạn suất chiếu tối đa sẽ giới hạn các hệ thống rạp chiếu phim dành tối đa 40% phòng chiếu cho một phim. “Điều luật đang được sửa đổi áp dụng đối với việc quảng bá phim và video hiện đang chờ được thông qua tại hội đồng quốc gia để hạn chế các hệ thống rạp phim sắp xếp hơn 40% số lượng phòng chiếu cho một bộ phim. Tại thời điểm này rất cần các biện pháp pháp lý để tránh độc quyền màn ảnh” - Một nhà làm luật Hàn Quốc cho biết.

Avengers: Infinity War độc chiếm phòng vé, Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa
Tình trạng này trước đây cũng đã xảy ra với 1 số bộ phim nội địa như Train to Busan.

Trên thực tế, điều luật này đã được đề xuất từ năm 2017 khi có những bộ phim nội địa độc tôn phòng chiếu như Train to Busan, The Battleship Island, Along with the Gods... Một số tác phẩm có kinh phí thấp hoặc không có diễn viên nổi bật hơn đã gặp thua thiệt. Đây là vấn đề tồn tại khá lâu của nền công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc và nó chỉ thực sự bùng nổ vào thời điểm hiện tại, khi Avengers: Infinity War thống lĩnh thị trường rạp chiếu phim.

Sự việc này cũng đang gây tranh cãi tại Việt Nam khi số lượng suất chiếu của bộ phim nhà Marvel đang chiếm hơn 80% tại các cụm rạp từ quốc doanh, tư nhân đến doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Điều này khiến cho 2 phim Việt 100 ngày bên em và Lật mặt 3 đang dần yếu thế và đuối sức vì số lượng suất chiếu ít ỏi, lại thuộc những khung giờ xấu khiến cho doanh thu đã tệ nay càng kém hơn. Tương tự với khán giả Hàn Quốc, nhiều người thừa nhận đây là vấn đề kinh doanh và rạp phim chỉ đang đáp ứng nhu cầu của người xem, khi mà các suất phim Avengers: Infinity War luôn trong tình trạng cháy vé, bất kể thời gian sáng sớm, giữa trưa hay tối muộn.

Avengers: Infinity War độc chiếm phòng vé, Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa
Cả 100 ngày bên em...
Avengers: Infinity War độc chiếm phòng vé, Hàn Quốc xem xét luật giới hạn suất chiếu tối đa
... lẫn Lật mặt 3 đều thất bại trên "sân nhà".

Việc 2 phim Việt đối đầu với bom tấn Marvel được cho là sai lầm của nhà phát hành khiến cho tác phẩm bị tổn thất nặng nề về doanh thu. Nhưng vẫn có những ý kiến khác đề nghị Cục điện ảnh, Bộ Công thương và các cơ quan có thẩm quyền cần nghiên cứu về vấn đề bảo hộ phim điện ảnh Việt cũng như việc độc tôn suất chiếu đối với những phim bom tấn như hiện tại.

Dương (MASK)








Tin mới hơn