Giải trí

‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox

Vụ sáp nhập trị giá 52,4 tỷ USD giữa Disney và Fox giúp “nhà chuột” nay nắm trong tay thêm rất nhiều thương hiệu điện ảnh đình đám.

‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox
X-Men: Chủ tịch Disney Bob Iger xác nhận rằng X-Men, Deadpool và Fantastic Four sẽ sớm xuất hiện trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Đây là tin mừng dành cho người hâm mộ truyện tranh Marvel. Song, vẫn có khán giả ngần ngại cho rằng lối khai thác có phần đen tối hơn của Fox hợp hơn đối với các dị nhân. Giờ thì tất cả buộc phải chờ đợi để xem liệu “nhà chuột” cho phép X-Men đi theo lối cũ, hay mạnh tay thay đổi phong cách làm phim. Dù sao, 3 phim ra mắt trong năm 2018 là X-Men: Dark PhoenixDeadpool 2 và New Mutants sẽ chưa chịu ảnh hưởng từ Disney.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 1
Fantastic Four: Hai loạt phim Bộ tứ Siêu đẳng đều vấp phải sự phản đối của khán giả. Đặc biệt, phiên bản tái khởi động năm 2015 của đạo diễn Josh Trank bị coi là tác phẩm thảm họa của dòng phim siêu anh hùng, khiến Fox lập tức bị dẹp bỏ kế hoạch làm tiếp phần hai. Vụ sáp nhập giữa Fox và Disney là tin vui cho người hâm mộ Marvel, bởi Fantastic Four sẽ có thể sớm xuất hiện bên cạnh nhóm Avengers trên màn ảnh rộng giống như ở truyện tranh. Một trở ngại nho nhỏ cho Disney là quyền phát hành Fantastic Four thực tế không thuộc về Fox, mà là Constantin Films. Dẫu vậy, “nhà chuột” chắc chắn biết mình cần phải làm gì để chiều lòng các fan.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 2
AvatarAvatar (2009) đến nay vẫn là bộ phim điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại với doanh thu 2,8 tỷ USD. Đạo diễn James Cameron hiện trong quá trình thực hiện 4 phần tiếp theo, với tổng kinh phí sản xuất có thể lên đến 1 tỷ USD. Disney vốn rất quan tâm đến Avatar, khi chủ tịch Bob Iger từng bày tỏ hy vọng thế giới Pandora sẽ có mặt tại các công viên Disney World trên toàn thế giới trong quá khứ. Dưới bàn tay của “nhà chuột”, Avatar hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu biểu tượng giống như Star Wars.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 3
Planet of the ApesHành tinh khỉ là thương hiệu gắn liền với hãng Fox kể từ tập phim đầu tiên năm 1968. Bộ 3 phim tái khởi động, mà khởi đầu bằng Dawn of the Planet of the Apes (2011), là thắng lợi lớn của họ trong thập kỷ qua. Song, tập kết về câu chuyện của khỉ Caesar (Andy Serkis) - War for the Planet of the Apes (2017) - lại đạt doanh thu không ưng ý, bất chấp việc được đánh giá là bom tấn đặc sắc của mùa phim hè. Tương lai của Hành tinh khỉ hiện là chưa rõ ràng, nhưng Disney hẳn sớm muốn khai thác “mỏ vàng” này
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 4
Alien và Predator: Thật khó tin khi có ngày một hãng phim thân thiện với đối tượng gia đình như Disney lại sở hữu hai loài quái vật khát máu như Alien và Predator. Đạo diễn Ridley Scott hiện vẫn muốn làm tiếp Alien, nhưng tập trung hơn cho dòng nhân vật AI như David (Micheal Fassbender) của Prometheus (2012) và Covenant (2017). Còn Predator trong năm 2018 chuẩn bị có tập phim mới do Shane Black làm đạo diễn. Câu hỏi lớn được đặt ra là Disney sẽ tiếp cận hai thương hiệu này như thế nào, và dịch vụ VOD của họ chắc chắn phải có chế độ kiểm soát người xem nếu muốn kiếm thêm tiền từ các tác phẩm cũ.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 5
Die Hard: Thương hiệu phim hành động gắn liền với tên tuổi Bruce Willis trải qua rất nhiều thăng trầm qua 5 tập phim. Tuy nhiên, quá trình tuyển chọn diễn viên cho Die Hard 6 mới bắt đầu diễn ra. Hiện chưa rõ Disney sẽ tiếp tục lối đi cũ, hay tái khởi động toàn bộ thương hiệu bằng một ngôi sao khác để thổi làn gió tươi mới tới cho loạt phim.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 6
Kingsman: Các điệp viên Kingsman nay cũng chuẩn bị về “đầu quân” cho Disney. Phần một - Kingsman: The Secret Service (2015) - thắng lớn tại phòng vé và được đánh giá cao về mặt nội dung. Tuy nhiên, phần hai mới đây - The Golden Circle - lại bị coi là bước lùi của đạo diễn Matthew Vaughn, bất chấp kết quả doanh thu khả quan. Dẫu vậy, Vaughn đã bắt đầu triển khai kịch bản cho Kingsman 3. Anh đồng thời tiết lộ mình có thể thực hiện cả tập phim riêng về Statesman - nhóm điệp viên người Mỹ mới lộ diện trong The Golden Circle.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 7
Star Wars: Disney đã sở hữu Lucasfilm, và cho sản xuất bộ 3 Star Wars mới mà khởi đầu là The Force Awakens (2015), cũng như các phần ngoại truyện Rogue OneSolo… Song, bản bản quyền phát hành 3 tập Star Wars đầu tiên vẫn thuộc về Fox. Trên thực tế, ngay cả khi thương vụ sáp nhập không xảy ra, Disney vẫn có thể “rung đùi” chờ đợi tới năm 2019 khi hợp đồng hết hiệu lực để hợp nhất toàn quyền phát hành thương hiệu, ngoại trừ trường hợp của A New Hope (1977) bởi đó là dự án mà Fox cũng đầu tư tiền sản xuất. Giờ thì Disney sắp sửa có thể thoải mái kiếm tiền từ cả các tác phẩm điện ảnh Star Wars đầu tiên.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 8
The Chronicles of Narnia: Disney từng tham gia sản xuất 3 tập đầu tiên của Biên niên sử Narnia, nhưng sau đó rút lui và nhường vị trí lại cho Fox với phần 3. Vụ sáp nhập có thể giúp “nhà chuột” kiếm thêm tiền từ 3 tập phim đó. Nhưng với phần tiếp theo là The Silver Chair, công ty C.S. Lewis Company lại mới chọn cộng tác với Sony và Entertainment One. Để thâu tóm toàn bộ thương hiệu The Chronicles of Narnia, Disney cần phải làm việc với C.S. Lewis Company của gia đình nhà văn nguyên tác.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 9
Percy Jackson: Fox đã thực hiện 2 tập phim dựa trên nguyên tác văn học cùng tên của Rick Riordan. Nhưng kết quả phòng vé là không thực sự khả quan, và các fan ruột của á thần Percy Jackson vẫn chưa thấy bất cứ thông tin nào về phần 3. Khi Fox về tay Disney, “nhà chuột” chắc chắn không thể bỏ qua thương hiệu vốn vẫn rất ăn khách tại các hiệu sách. Khả năng lớn là họ sẽ tái khởi động Percy Jackson.
‘Avatar’, ‘X-Men’ và các thương hiệu về tay Disney sau vụ thâu tóm Fox - 10
Ice Age: Trong số các thương hiệu hoạt hình mà Fox đang nắm giữ, Ice Age là cái tên nổi bật nhất với tổng doanh thu lên tới trên 6 tỷ USD, bất chấp sự thật rằng “phần sau dở hơn phần trước”. Không ngạc nhiên nếu Disney muốn làm tiếp Ice Age 6. Ít nhất thì tiền kiếm được từ các đồ chơi lưu niệm của Kỷ băng hà sẽ sớm đổ về túi của “nhà chuột”.

Không dừng lại tại đó, vụ sáp nhập thương hiệu trị giá 52,4 tỷ USD còn giúp Disney sở hữu hêm rất nhiều thương hiệu nổi tiếng khác như The X-Files, Home Alone, Alvin and the Chipmunks, Independence Day, Night at the Museum, Home Alone…

Disney cũng sẽ kiếm bộn nhờ những bộ phim do Fox phát hành kể từ năm 1935 đến nay, trong đó có nhiều tác phẩm kinh điển như The Sound of Music, Titanic, Fight Club, Moulin Rouge!, The Martian…

Theo Việt Phương (Tri Thức Trực Tuyến)