Giải trí

Bắt lỗi 'sạn' gây cười và khó chịu trong phim 'Thương nhớ ở ai'

Hậu trường tập cuối 'Thương nhớ ở ai'

Đây là những hạt sạn gây cười và khó chịu trong bộ phim "Thương nhớ ở ai".

Đã từ khá lâu truyền hình Việt mới xuất hiện những bộ phim lấy bối cảnh nông thôn Việt Nam gây được ấn tượng với khán giả.

Bộ phim Thương nhớ ở ai được chuyển thể từ tiểu thuyết "Bến không chồng" của nhà văn Dương Hướng có thể xem là một món ăn lạ trên sóng truyền hình thời gian vừa qua.

Sau 34 tập phim, Thương nhớ ở ai đã đi đến hồi kết và để lại nhiều cảm xúc cho các khán giả dù không thực sự "gây bão" như Người phán xử và Sống chung với mẹ chồng.

Nhưng bên cạnh đó, bộ phim vẫn là một minh chứng rõ ràng cho việc phim Việt vẫn chưa thể tiến tới sự chuyên nghiệp hóa bởi vô số "hạt sạn" khiến người xem "mất hứng".

Lỗi dàn dựng

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Thương nhớ ở ai khá tỉ mỉ trong việc xây dựng bối cảnh, phục trang, khi để toàn bộ các nhân vật mặc áo nâu sồng, thậm chí các diễn viên nữ còn "thả rông" để đảm bảo tính thực tế.

Song trong một trường đoạn khá dài và quan trọng của bộ phim, hình ảnh cậu bé mặc quần jeans áo phông hiện đại lại bất ngờ xuất hiện. 

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Bối cảnh nông thôn của bộ phim rất được đầu tư, nhưng không khó để nhận ra sự dàn dựng và "làm màu" của nó. Cảnh đẹp nhưng quá sức sạch sẽ so với hình ảnh làng quê Bắc Bộ những năm hậu chiến nhiều hỗn loạn.
Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Bộ phim lấy bối cảnh nông thôn Bắc Bộ những năm 1954-1975, một vùng quê còn nhiều khó khăn nhưng vẫn để xuất hiện trong khung hình những tòa nhà cao tầng hiện đại.

Lỗi kịch bản

Nhìn chung, Thương nhớ ở ai là bộ phim khá hoàn thiện về mặt nội dung, nhưng đây cũng một phần là do "may mắn" bởi ê-kíp làm phim có trong tay nguồn nguyên liệu là tiểu thuyết kinh điển Bến không chồng.

Song nếu đã đọc tiểu thuyết Bến không chồng, người xem sẽ không thấy được sự sáng tạo và đầu tư vượt bậc. Đôi khi các tình tiết còn rất thiếu logic và khó hiểu.

Ví dụ, về mặt thời gian, bộ phim kể về một thanh niên đi nhập ngũ đến gần 10 năm, nhưng cho đến lúc giải phóng, các nhân vật trẻ em trong phim vẫn chưa lớn.

Nhân vật Đột hoàn toàn không biết chữ nhưng lại có thể viết được một bức thư mùi mẫn, đậm chất hiện đại cho người yêu của mình: "Anh muốn em hát cho anh nghe bài ca trù khi anh đến, nghe chưa. Người đàn bà mà anh yêu cả đời anh."

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Anh Chủ tịch không biết chữ nhưng viết được một lá thư mang đậm chất ngôn tinh hiện đại.

Hay Hạnh - một trong những nhân vật chính của bộ phim khiến người xem phải nhíu mày khó hiểu bởi diễn biến tâm lý quá nông và vội vàng.

Cách xử lý tình huống và diễn biến tâm trạng "rất kịch" khiến Hạnh khó được cảm thông, bởi có những lúc cô rất mạnh mẽ, tinh tế và tình cảm nhưng có lúc lại có hành động bất hiếu, thiếu kiểm soát khiến khán giả bức xúc.

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Cách xư xử của Hạnh có khi khiến người xem phát bực.

Càng về cuối, điều khiến người xem thất vọng nhất chính là việc bộ phim đã thay đổi tình tiết và tính cách các nhân vật khá xa rời nguyên tác, nhưng lại vẫn giữ nguyên kết thúc bi kịch, điều này gây hụt hẫng cho khán giả. 

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Khi tìm kiếm về "Thương nhớ ở ai", chủ yếu người ta chỉ thấy tin tức về cảnh nóng, tranh cãi của diễn viên.

Lỗi raccord

Lỗi raccord là những chi tiết thiếu logic trong hai khung hình liên tiếp. Đây là lỗi khá phổ biến trong phim Việt Nam bởi sự thiếu chuyên nghiệp, đoàn phim ít có máy móc để ghi lại quá trình làm phim mà thư ký trường quay thường chỉ ghi chép bằng tay.

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Cảnh nhân vật Nhân đi làm ruộng, khung hình trước vừa mặc áo lấm bùn, khung hình sau áo đã sạch sẽ bất ngờ.

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai

Bắt lỗi sạn gây cười và khó chịu trong phim Thương nhớ ở ai
Trong cảnh phim Nương kêu gọi mọi người đến giúp làm nhà, chiếc yếm bỗng đổi màu nhanh chóng từ hồng sang nâu.

Để làm được một bộ phim lên sóng truyền hình đã khó, để làm được một tác phẩm có giá trị còn là một thách thức lớn hơn cho các nhà làm phim Việt.

Mong rằng tới đây, làng phim Việt sẽ cải thiện những "hạt sạn" muôn thuở, tiến tới chuyên nghiệp hóa để mang đến cho khán giả những món ăn tinh thần hoàn thiện hơn.

Theo Tú Anh (Soha/Trí Thức Trẻ)








Tin mới hơn