Gia đình

2.000 quý ông bị… ung thư vú

Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nam giới thường gặp ung thư vú trong độ tuổi 60-70 và có nguy cơ cao nếu trong gia đình có người mắc căn bệnh này.

Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, nam giới thường gặp ung thư vú trong độ tuổi 60-70 và có nguy cơ cao nếu trong gia đình có người mắc căn bệnh này.

2.000 quý ông bị… ung thư vú
Tuy ít gặp nhưng nam giới hoàn toàn có khả năng bị ung thư vú - ảnh: INTERNET
 
Ung thư vú vốn được xem là một loại ung thư phổ biến ở phụ nữ. Tuy nhiên, các khảo sát tại Mỹ cho thấy khoảng 2.000 người đàn ông trên thế giới phải đối diện với căn bệnh này mỗi năm.

Bác sĩ Alexandra Heerdt, đến từ Trung tâm Ung thư Memorial Sloan Ketting (Mỹ), khẳng định nam giới và phụ nữ có cùng một số yếu tố nguy cơ đối với căn bệnh này, ví dụ như di truyền và tuổi tác.

Dấu hiệu của ung thư vú cũng không khác nhau giữa hai giới: xuất hiện các hạch bất thường, những dấu hiệu lạ ở núm vú hay sự thay đổi ở da vùng ngực.

Ung thư vú ở nam giới được cho là dễ tự phát hiện hơn, bởi không bị khuất lấp bởi hai bầu vú như ở phụ nữ. Nhưng các ca ung thư vú nam giới lại hay bị chẩn đoán trễ bởi lý do hiếm người đàn ông nào nghĩ rằng mình bị ung thư vú, cho dù phát hiện những điểm bất thường.

Kathryn Ruddy, một chuyên gia về ung thư vú tại tổ chức y tế phi lợi nhuận Mayo Clinic (Mỹ), cho biết đàn ông rất dễ tỏ ra suy sụp khi biết mình bị ung thư vú. Họ ngại ngùng và cảm thấy bị cô lập.

Một bất lợi cho nam giới là khó lòng có thể khuyên họ đi… chụp nhũ ảnh định kỳ, vì dù sao tỉ lệ nam giới bị ung thư vú cũng thấp hơn phụ nữ rất nhiều. Xét về mặt lợi ích của người bệnh, tỉ lệ đó chưa đủ để buộc người bệnh bỏ ra khoản chi phí không nhỏ hằng năm để tầm soát.

Cách kiểm tra ung thư vú tốt nhất được khuyến cáo cho nam giới đó là tự khám bằng tay. Như đã nói ở trên, ung thư vú ở nam giới dễ nhận diện bằng tay hơn phụ nữ nên họ dễ dàng nhận ra những bất thường ở mô ngực.

Vì vậy, đừng ngại tìm đến bác sĩ nếu bạn phát hiện một cái hạch bên trong ngực hoặc bất cứ dấu hiệu bất thường nào khác.

Theo A.Thư (Trí Thức Trẻ)