Gia đình - Sức khỏe

Quả bơ có thực sự tốt như lời đồn?

Các bài báo về giảm cân luôn gọi quả bơ là thần dược, ca ngợi loại quả này có mật độ dinh dưỡng cao, chứa nhiều chất béo lành mạnh cho tim, chất xơ tốt cho tiêu hóa và các chất chống oxy hóa có lợi. Sự thực có đúng như vậy? Và có phải mọi loại bơ đều tốt như nhau?

 
 
Quả cơ có chứa nhiều chất xơ, giúp kích thích tiêu hóa và tốt cho ruột. Loại bơ phổ biến nhất thế giới là California Hass - quả nhỏ, hình oval với vỏ sần, sẫm màu. Một khẩu phần ăn điển hình - 50 gram - tương đương nửa quả - sẽ cung cấp 115 calo, 1 gram protein, 10 gram chất béo tự nhiên và 6 gram carbohydrate, trong số này có gần 5 gram là chất xơ thực phẩm. 2/3 chất béo của quả bơ là chất béo chưa bão hòa đơn (mono-unsaturated), giúp giảm mỡ máu, viêm nhiễm, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, quả bơ còn rất giàu vitamin K, một chất hòa tan mỡ giúp nhanh lành vết thương, duy trì sự chắc khỏe của xương.

Một nửa quả bơ California sẽ cung cấp gần 20% lượng chất dinh dưỡng được khuyến nghị mỗi ngày (2000 calo) - theo các chuyên gia dinh dưỡng, cũng như 15% hàm lượng folate cần thiết (một loại vitamin B giúp cơ thể tạo tế bào mới) và 10% hàm lượng Vitamin C, B-6, kali cần bổ sung mỗi ngày.

Về công dụng, Vitamin C giúp da bóng khỏe, còn vitamin B-6 kích thích cơ thể chuyển hóa protein. Kali trong chế độ ăn giúp ngăn ngừa cao huyết áp. Ngoài ra, quả bơ còn là nguồn cung cấp các chất chống oxy hóa tuyệt vời như vitamin E, lutein....

Ngoài ra, bơ còn tăng cường lợi ích dinh dưỡng của các thực phẩm bổ dưỡng khác. Vitamin C trong bơ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều sắt hơn từ trứng, đậu, ngũ cốc, rau xanh, trong khi acid béo giúp cơ thể hấp thụ các vitamin hòa tan mỡ và dưỡng chất từ thực vật nhanh hơn. Lấy thí dụ, bạn sẽ hấp thụ được nhiều sắt từ rau chân vịt hơn nếu như ăn nó kèm với quả bơ.
 
Khoa học bật đèn xanh

Một nghiên cứu khoa học được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng (Nutrition Journal) năm 2013 phát hiện thấy, những người thường xuyên ăn bơ sẽ có chế độ ăn lành mạnh hơn. Họ có xu hướng ăn nhiều rau quả hơn, cũng ít ăn đường hơn trong khi tiêu thụ nhiều chất xơ thực phẩm, kali và vitamin quan trọng hơn.

Tương tự, một nghiên cứu do Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Mỹ công bố năm 2015 kết luận rằng, ăn bơ mỗi ngày sẽ tăng cường hiệu quả của các chế độ ăn giảm cholesterol. Việc ăn bơ cũng giúp kiểm soát cân nặng và lão hóa tốt hơn.

Một điểm trừ của quả bơ là cung cấp hàm lượng calo cao, dù không bằng các thực phẩm chiên rán hay chế biến sẵn (chúng vừa nhiều calo, vừa ít dinh dưỡng). Khi ăn những thực phẩm như kem (nhiều đường, nhiều chất béo), người ăn có xu hướng bị đầy hơi, nóng ruột, hoạt động của các chất chống oxy hóa bị suy giảm. Ngược lại, khi ăn lượng bơ với số calo tương đương, người ăn không hề gặp phải những tác động trên.

Do đó, nếu như bạn muốn đưa thêm bơ vào chế độ ăn của mình nhưng có phần hạn chế hơn về lượng calo, hãy chuyển sang giống bơ Florida Fuerte với quả lớn, vỏ nhẵn màu xanh. Do chứa nhiều nước hơn, bơ Florida cung cấp ít calo hơn (chỉ khoảng 90 calo cho một phần ăn điển hình - tương đương 1/4 quả). Chúng có hàm lượng vitamin và khoáng chất thấp hơn bơ California nhưng ngược lại, hàm lượng Vitamin C lại cao gấp đôi.
 

Theo Thiên Ý (VietNamNet)







Tin mới hơn