Đời sống

Sắp phạt không đội mũ bảo hiểm cho trẻ em

Từ 10.4, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước sẽ tuần tra, kiểm soát, xử lý phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Đồng thời, đơn vị này sẽ tập trung xử phạt ở khu vực xung quanh trường học, các tuyến đường có trường học…

Từ 10.4, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước sẽ tuần tra, kiểm soát, xử lý phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Đồng thời, đơn vị này sẽ tập trung xử phạt ở khu vực xung quanh trường học, các tuyến đường có trường học…
Chiều 13.1, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia đã công bố kế hoạch hành động về thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm với trẻ em năm 2015.
 
Theo kế hoạch, từ ngày 6 đến 9.4.2015, lực lượng chức năng sẽ tuyên truyền nhắc nhở tại các trường học, phê bình giáo viên, cán bộ, học sinh vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm. Từ 10.4, các lực lượng liên quan tổ chức ngày cao điểm, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em, tập trung vào khu vực xung quanh trường học, sau đó duy trì theo kế hoạch tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm, tật tự an toàn giao thông.
 

Từ 10.4, lực lượng cảnh sát giao thông trên cả nước sẽ tuần tra, kiểm soát, xử lý phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông: Ảnh Nguyễn Đức

 
Tiến sĩ Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban an toàn giao thông Quốc gia cho hay, từ năm 2012 đến năm 2014, số người chết vì tai nạn giao thông đều giảm cả 3 tiêu chí. Riêng năm 2014, số người chết vì tai nạn giao thông giảm xuống dưới 9.000 người.
 
Đặc biệt, theo con số thống kê của ngành Y tế, mỗi năm cả nước có khoảng 1.900 trẻ em bị tử vong vì tai nạn giao thông. Trong đó gần 50% nạn nhân bị trấn thương sọ não do không đội mũ bảo hiểm. Do vậy, tất cả các địa phương trên cả nước đều phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể và cùng chung tay thực hiện.
 
“Tôi đã từng đến thăm các nạn nhân bị tai nạn giao thông và ngồi với gia đình họ. Tất cả họ đều nói rằng giá như tôi đừng đi quá nhanh, giá như tôi không vượt đèn đỏ và giá như tôi đội mũ bảo hiểm. Sau các vụ tai nạn xảy ra, ai cũng cảm thấy mất mát và tiếc nuối. Tôi cũng mong rằng, các gia đình hãy đội mũ bảo hiểm cho con khi tham gia giao thông. Và mỗi gia đình không phải nói từ giá như”, tiến sĩ Hùng chia sẻ.
 
Có mặt trong buổi họp, Đại diện Cục cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt, ông Nguyễn Văn Chức cho biết, nghị định 171/ 2013 quy định, người điều khiển, người ngồi trên mô tô xe máy, xe máy điện phải đội mũ bảo hiểm, cài quai đúng quy cách. Đối với trường hợp trẻ em dưới 6 tuổi; chở người bệnh đi cấp cứu; áp giải người pháp tội sẽ không bị xử phạt, còn lại những người khác vi phạm đều bị xử phạt.
 
Năm 2014, đơn vị xử lý hơn 771.000 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm. TP. Hà Nội chiếm tỷ lệ cao nhất là hơn 116.000 trường hợp. TP. HCM có gần 50.000 trường hợp.
 
“Đối với trẻ em, quy định là trẻ từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, khi thực hiện, chúng tôi gặp khó khăn trong việc xác định độ tuổi của các em”, ông Chức nói.
 
Theo Nghị định 171, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội mũ bảo hiểm cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
 
>> Lúng túng xử phạt mũ bảo hiểm
>> Dân Hà Nội đổ xô mua mũ bảo hiểm "chuẩn"
 
Theo Nguyễn Đức (Dân Việt)