Đời sống

Nỗi niềm con cái khi phụ huynh sập bẫy đa cấp

Rất nhiều phụ huynh khiến con cái kêu trời, vì liên tục nghe lời ngon ngọt rồi mua hàng tá sản phẩm với giá trên trời, vừa tốn kém, vừa ít có dịp sử dụng.

Những tưởng sau bao bài học sinh viên bị lừa tham gia các mô hình đa cấp, chỉ có bậc cha mẹ lo sợ con mình bị lừa gạt, nhưng có không ít tình huống éo lo ngược lại.

Nỗi niềm con cái khi phụ huynh sập bẫy đa cấp
Các bà nội trợ thường bị lừa gạt, dụ dỗ mua hàng kém chất lượng với "mác" hàng giảm giá dù giá trị thực của sản phẩm thấp hơn nhiều số tiền họ bỏ ra - Ảnh chụp màn hình

Hả hê trước "món hời"

Chị Nguyễn Thị Thúy (29 tuổi, Hà Nội) chán nản khi kể về việc mua sắm của mẹ: "Chắc mẹ mình phải bỏ ra khoảng 20 triệu để mua mấy món đồ được quảng cáo, đa số là đồ gia dụng. Trong số đó, phải tới 50% các món đồ đó ít dử dụng, thậm chí đến giờ vẫn nguyên đai nguyên kiện".

Mỗi khi mua đồ về, mẹ chị nhận nhiều lời than phiền, cảnh báo của các con, nhưng bà phản bác và vẫn tiếp tục thói quen mua đồ không rõ nguồn gốc.

"Mỗi lần mua hàng về, mẹ tôi khoe với cả nhà, thậm chí cả xóm. Nhưng được ba bữa, đồ hỏng, bà đem bỏ đi, rồi im im không nói gì. Những món đồ như máy sục ozone khử độc thực phẩm, máy làm sữa chua, nồi áp suất, bộ cây lau nhà… mua được một thời gian ngắn đã hỏng".

Chị Thúy cho hay, mình không phản đối việc mẹ mua sắm đồ gia dụng cho gia đình nếu cần thiết. Tuy nhiên, hầu hết các đồ mẹ chị mua về đều không thực sự cần thiết, kém chất lượng dù giá cả không hề rẻ và khi hàng hỏng thì không biết tìm người bán ở đâu.

Sức hấp dẫn từ người quảng cáo

Nỗi niềm con cái khi phụ huynh sập bẫy đa cấp
Lời thuyết phục về giá trị sản phẩm cùng chương trình khuyến mãi, quà tặng khiến nhiều bà nội trợ không tiếc tay chi tiền, mua những món đồ không thực sự cần thiết. Ảnh: DUYÊN PHAN.

Cũng chứng kiến phụ huynh mua đồ bất chấp nhu cầu và kiểm định chất lượng hàng hóa, Hoàng Kim Hoài (22 tuổi, Phúc Thọ, Hà Nội) bóc trần thủ đoạn của một số người bán hàng khi đem sản phẩm đi quảng cáo ở vùng quê.

"Mẹ mình nhận được giấy mời thông báo thời gian, địa điểm bán hàng bằng mác dự hội thảo, chuyên đề về sản phẩm bảo vệ sức khỏe, tiết kiệm điện năng hoặc chăm sóc sắc đẹp. Họ còn hứa hẹn một số quà tặng cho người tới dự, nên câu kéo được rất nhiều bà nội trợ".

Khi đã lôi kéo được một số người nhẹ dạ cả tin, người (thường là nhóm) bán hàng sẽ dùng các lập luận so sánh giá, tác dụng ưu việt của sản phẩm hay các chế độ bảo hành, ưu đãi, quà tặng ra để dụ dỗ người mua.

"Lần nào mua hàng về, mẹ cũng kể mua được cái này cái kia tốt lắm, bình thường mua ở ngoài giá phải gấp đôi gấp ba, lại còn được tặng ấm đun nước, chổi lau nhà, bộ ga nệm cao cấp... Khi có ai hỏi chuyện bảo hành, mẹ nêu địa chỉ rõ ràng lắm. Nhưng mình lên mạng tìm tên công ty hoặc sản phẩm thì biết được giá mẹ mua bị đội lên quá cao, hoặc địa chỉ công ty mập mờ", Kim Hoài than phiền.

"Cạch mặt" hàng kém chất lượng

Mặc dù khá thông cảm khi phụ huynh khó cưỡng lại những lời thuyết phục ngon ngọt của người bán hàng, Vũ Thị Hương Thảo (23 tuổi, Hải Phòng) vẫn cho rằng các bà nội trợ cần tỉnh táo trước những lời thổi phồng về tác dụng và giá cả sản phẩm để tránh lãng phí tiền bạc.

"Cách đây một năm, mẹ mình đi nghe tư vấn bán hàng gì đó, rồi mua về nồi làm bắp rang bơ trước sự ngỡ ngàng của cả nhà, vì trước giờ mẹ chưa bao giờ hào hứng với món đó. Từ lúc mua về, mẹ làm bắp được 2 lần, rồi cất nồi lên gác xép đến bây giờ. 

Nhiều món đồ đa cấp khác mẹ mua về cũng ít dùng hoặc mới dùng vài tháng đã hỏng. Về sau, nghe các con nói nhiều quá, mẹ cũng dần dần hiểu ra và ít bị lôi kéo bởi mấy hội thảo, tư vấn sản phẩm…".

Không chỉ có mẹ mình "sập bẫy", Thảo cho biết thêm nhiều bà nội trợ dù không mang nhiều tiền nhưng mê mẩn tới mức vay tiền của người khác để mua. Theo cô gái này, đa số những người bị dụ dỗ đều là các bà nội trợ ở tuổi trung niên, sinh sống ở các vùng quê nên ít có sự tìm hiểu về sản phẩm và tâm lý đề phòng, so sánh giá thấu đáo.

Theo Hạo Du (Tuổi Trẻ)








Tin mới hơn