Đời sống

6 điều hoang đường về thảm họa máy bay nếu tin thì chỉ có mà stress nặng

Nếu nghĩ đến việc di chuyển bằng máy bay khiến bạn đổ mồ hôi lo lắng thì dưới đây là những sự thật sẽ giúp bạn vượt qua điều đó.

Nhiều người cảm thấy bất an, lo lắng trước thông tin máy bay rơi, hay máy bay gặp nạn trên thế giới đến mức là không dám đi máy bay.

Nhưng bạn có biết, với 34,7 triệu chuyến bay mỗi năm mà trên toàn thế giới chỉ có vài vụ tai nạn xảy ra. Trên thực tế, phải 1,2 triệu chuyến bay cất cánh thì mới có 1 vụ máy bay gặp nạn.

Theo David Ropeik, một người chuyên về Risk Communication (trao đổi các nguy cơ) tại Đại học Havard, khả năng gặp tai nạn khi đi máy bay là 1/11 triệu, ít hơn nhiều so với nguy cơ tử vong do tai nạn xe hơi (1/5.000).

Điều đó có nghĩa máy bay là một trong những loại phương tiện di chuyển an toàn nhất thế giới.

Tuy nhiên vẫn có những nhầm tưởng "ngây ngô" mà nhiều người vẫn tin sái cổ khi đi máy bay. Đây là 1 vài những suy nghĩ sai lầm mà bạn cần loại bỏ ngay để đỡ căng thẳng khi bước lên chú chim sắt này.

1. Sét có thể "đánh bại" 1 chiếc máy bay

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên nhưng sự thật là máy bay bị sét đánh thường xuyên hơn nhiều so với bạn tưởng tượng. 

6 điều hoang đường về thảm họa máy bay nếu tin thì chỉ có mà stress nặng

Thống kê cho biết, mỗi chiếc máy bay có thể bị ảnh hưởng bởi sét đánh ít nhất mỗi năm một lần. Nghe có vẻ đáng sợ nhưng thực tế, sét đánh không thật gây nguy hiểm cho máy bay, và cũng không "hạ gục" được chú chim sắt này.

Bởi lẽ những chiếc phi cơ hiện đại được chế tạo từ vật liệu composite tiên tiến, dẫn điện kém, lại được lót thêm lớp sợi hoặc màng dẫn điện. Nhờ thiết kế này, cấu trúc bên ngoài máy bay và thiết bị nhạy cảm bên trong đều không bị ảnh hưởng. Nói chung là, đừng tin những gì bạn thấy trong phim!

2. Nếu bộ điều khiển bị hack, kết cục là 1 tai nạn thảm khốc

Có bộ phim đề cập rằng, bộ điều khiển trên máy bay bị tin tặc tấn công và phi hành đoàn không thể kiểm soát máy bay được nữa. Tuy nhiên điều này không liên quan gì đến thực tế cả. 

6 điều hoang đường về thảm họa máy bay nếu tin thì chỉ có mà stress nặng

Lý do là bởi máy bay được thiết kế với nhiều mức độ bảo mật trong mọi hệ thống, điều này cũng đúng với các động cơ tự hành. 

Trên thực tế, tất cả các máy bay có ít nhất hai hệ thống máy tính tự động riêng biệt, và mỗi người trong số họ có thể lái máy bay một mình. Nhưng ngay cả khi tất cả các động cơ tự động có vấn đề trục trặc, phi công đủ điều kiện để điều khiển máy bay.

3. Mất một động cơ là máy bay sẽ gặp nạn

Đây là một trong những chi tiết khá phổ biến ở trong phim của Hollywood. Nếu một máy bay mất động cơ, điều này có thể sẽ dẫn đến 1 tai nạn. Tuy nhiên, sự thật là ngay cả một chiếc máy bay với chỉ một động cơ vẫn có thể hạ cánh an toàn.

6 điều hoang đường về thảm họa máy bay nếu tin thì chỉ có mà stress nặng

Đã có nhiều trường hợp máy bay hạ cánh trong trường hợp không an toàn. Hầu hết các máy bay đều được thiết kế có hai hoặc nhiều động cơ đặc biệt phòng trong trường hợp bị gặp nạn. Ngay cả khi 1 động cơ hỏng khi cất cánh, nó vẫn có thể cất cánh, bay vòng quanh và hạ cánh an toàn.

4. Sự nhiễu loạn không khí có thể đe dọa chú chim sắt này

Bầu khí quyển của Trái đất không hoàn toàn êm dịu và chúng có thể tạo ra những sự thay đổi nhỏ trong tốc độ, hướng, mật độ không khí, tác động đến máy bay.

Tuy nhiên, ở mọi trường hợp nhiễu loạn không khí thì một chiếc máy bay không thể bị lật, hay bị hất đi bởi lốc dù chúng có mạnh đến đâu đi chăng nữa. 

6 điều hoang đường về thảm họa máy bay nếu tin thì chỉ có mà stress nặng

Trong những tình huống này, mọi thứ có thể sẽ rất khó chịu nhưng việc máy bay rơi sẽ không xảy ra. Bạn sẽ sớm thấy chóng mặt và buồn nôn. Vì thế để tránh gặp nhiễu loạn không khí, hãy bắt những chuyến bay vào sáng sớm hoặc gần xế chiều khi Mặt trời không làm nóng bề mặt Trái đất và tạo nên một bầu khí quyển bất ổn. Bạn cũng nên chọn chỗ ngồi ở gần cánh thay vì đầu và cuối máy bay.

5. Cửa máy bay có thể mở được khi máy bay đang trên trời

Khoảng 70 năm trước, điều này có thể chính xác bởi vì ngay cả máy bay cũng không chịu được áp lực tốt.

Nhưng những chiếc máy bay hiện đại được trang bị tân tiến, tất cả các cửa ra vào máy bay, bao gồm cả cửa ra vào, được thiết kế mở theo hướng vào trong. Một số cuốn lên trần, một số hướng ra ngoài, nhưng chúng thường được kéo vào trong trước.

6 điều hoang đường về thảm họa máy bay nếu tin thì chỉ có mà stress nặng

Áp suất trong cabin không cho phép cánh cửa được mở ra. Theo các chuyên gia tính toán, ở độ cao bay thông thường, áp lực lên phần trong thân máy bay là 0,5 kg/cm2, tức là hơn 5.370 kg/m2 cửa. Do đó, ngay cả lực sĩ cũng không mở nổi cửa.

6. Khi máy bay gặp nạn, cơ hội sống sót dường như là con số 0

Trong phim, một tai nạn máy bay thường kết thúc với cái chết. Tuy nhiên, những câu chuyện có thật chứng minh ngược lại. Giống như câu chuyện Chuyến bay 243 của Aloha Airlines giữa Hilo và Honolulu ở Hawaii. Vào ngày 28/4/1988, chiếc máy bay này đã bị hư hỏng nặng nhưng đã có thể hạ cánh an toàn tại sân bay Kahului ở Maui.

6 điều hoang đường về thảm họa máy bay nếu tin thì chỉ có mà stress nặng

Một ví dụ khác vào năm 2013, sau khi hạ cánh xuống Asiana Flight 214, dường như không thể tin được rằng 304 trong số 307 người trên máy bay vẫn sống sót. 

Theo các chuyên gia, đó có thể là do sự quyết đoán, kinh nghiệm của phi hành đoàn hay may mắn của hành khách. Dẫu vậy, bạn nên chú ý đi sẵn giày, mặc quần áo thoải mái, luôn bình tĩnh, tập trung lắng nghe hướng dẫn của tổ bay khi máy bay gặp sự cố.

Theo Gucci (Helino)








Tin mới hơn