Công nghệ

Nhiều người dùng SIM rác không bị nhà mạng yêu cầu nộp hình chân dung

Trong khi nhiều người dùng SIM đã đăng ký thông tin thuê bao vẫn phải bổ sung thêm hình ảnh trước ngày 24/4 thì không ít SIM rác lại không bị nhà mạng gửi tin nhắn yêu cầu.

Soạn tin nhắn theo cú pháp kiểm tra thông tin thuê bao, anh H. Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) hào hứng cho biết dù thông tin chủ thuê bao hiện là một người lạ mặt ở Lào Cai anh không hề quen biết, SIM của anh vẫn không nhận được thông báo từ nhà mạng, yêu cầu bổ sung thông tin, hình ảnh thuê bao chính chủ.

"Mình rất bất ngờ vì từ lúc mua SIM, mình đã biết đây là SIM rác mà cơ quan chức năng và nhà mạng đang siết quản lý. Vậy mà đợt này mình lại không hề phải bổ sung thông tin, ảnh chân dung chính chủ", anh Nam chia sẻ.

SIM rác chờ không thấy nhà mạng nhắn tin "đòi" hình

Nhiều người dùng SIM rác không bị nhà mạng yêu cầu nộp hình chân dung
Người dùng đổ xô đi đăng ký thông tin, bổ sung ảnh chân dung tại một cửa hàng ở TP.HCM ngày 21/4. Ảnh: Lê Quân.

Đúng như anh Nam thắc mắc, dù thông tin chủ thuê bao hiện tại hoàn toàn sai so với thông tin cá nhân của anh, SIM trả trước của Viettel mà anh đang dùng vẫn "bình yên vô sự".

Rất nhiều người dùng dịch vụ của các nhà mạng đang có chung thắc mắc khi họ sử dụng SIM rác nhưng bị nhà mạng "bỏ lọt".

Trường hợp của chị B. Duyên (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là một ví dụ. SIM chị dùng được tổng đài thông tin thuê bao báo về là được đăng ký bởi một khách hàng nam giới ở Thái Bình, hoàn toàn chị không quen biết. Tuy nhiên, chị cũng không bị nhà mạng yêu cầu bổ sung lại thông tin thuê bao.

"Mình thấy rất nhiều người, trong đó có cả những người dùng SIM lâu năm xếp hàng dài tại điểm đăng ký của nhà mạng để đăng ký thông tin theo yêu cầu, trong khi SIM rác mình đang sử dụng lại không nằm trong diện phải bổ sung thông tin", chị Duyên cho hay.

Chị còn cho biết một người thân đã mua SIM tại điểm bán hàng của nhà mạng từ 4 năm trước, sử dụng CMND để đăng ký, nhưng giờ lại nhận được tin nhắn yêu cầu bổ sung thông tin và ảnh chân dung.

"Cậu ruột tôi rất bức xúc, vì SIM rác như tôi thì không phải chen chân đi đăng ký, chụp ảnh còn SIM cậu mua 'chính hãng' thì lại mất thời gian", chị Duyên nói.

Nhiều người dùng SIM rác không bị nhà mạng yêu cầu nộp hình chân dung - 1
Nhiều chủ thuê bao sử dụng lâu năm bức xúc khi bị nhà mạng yêu cầu bổ sung thông tin. Ảnh: Lê Quân.

Nhà mạng sẽ không dám khóa SIM

Cũng theo chị: "Trên mạng người ta bàn tán việc nhà mạng sẽ không dám chặn hàng triệu SIM, nên tôi cũng không lo", chị Duyên nói.

Anh D. Tiến (Cầu Giấy, Hà Nội), chủ một thuê bao trả sau đã sử dụng 10 năm, cho hay dù anh đã đăng ký đầy đủ thông tin CMND cả loại cũ 9 số và loại CMND mới 12 số khi làm hợp đồng đăng ký thuê bao trả sau, khi gọi điện hỏi nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng, anh vẫn bị yêu cầu nộp thêm ảnh chân dung.

Theo anh Tiến, nhân viên của nhà mạng đã khẳng định rõ qua điện thoại, rằng "thuê bao đã đăng ký chính chủ bằng CMND nhưng anh vẫn cần ra cửa hàng nộp ảnh". Anh bức xúc nói sẽ chờ đến hạn cuối cùng, xem nhà mạng sẽ xử trí ra sao với thuê bao đã dùng 10 năm mà không nộp ảnh chân dung.

Hiện trên các diễn đàn về viễn thông, nhiều thành viên cho rằng nhà mạng sẽ không chặn SIM của người dùng không cập nhật đủ thông tin thuê bao trước hạn, vì số lượng quá lớn.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện hai trong ba nhà mạng lớn khẳng định chưa có văn bản hay chỉ đạo mới nào từ Bộ tính tới thời điểm 22/4. Do đó, các SIM không thể hoàn thiện thông tin chủ thuê bao trước hạn vẫn sẽ được xử lý theo quy định của Nghị định 49/2017/NĐ-CP.

Nhiều người dùng SIM rác không bị nhà mạng yêu cầu nộp hình chân dung - 2
Do số lượng người dùng bổ sung thông tin thuê bao quá đông, VinaPhone thông báo lùi thời hạn đến 15/5.

Theo Nghị định 49, với các thuê bao không có đủ thông tin, nhà mạng sẽ thực hiện khóa một chiều dịch vụ sau 15 ngày gửi thông báo, khóa hai chiều dịch vụ sau 30 ngày gửi thông báo và cắt hợp đồng cung cấp dịch vụ sau 60 ngày gửi thông báo. Thuê bao sẽ được mở khóa dịch vụ nếu hoàn thiện thông tin trước thời hạn 60 ngày gửi thông báo.

Chỉ còn một ngày để các nhà mạng thực hiện hoàn thiện thông tin thuê bao người dùng khi thời hạn 24/4/2018 mà Bộ TT&TT đề ra đã đến gần. Sau thời điểm này, VinaPhone và MobiFone vẫn sẽ hỗ trợ khách hàng thực hiện hoàn thiện thông tin thuê bao, trong khi phía Viettel chưa đưa ra thông tin chính thức nào.

Theo thống kê từ Bộ Thông tin và Truyền thông, tính tới tháng 3, vẫn còn 34 triệu thuê bao chưa đăng ký đầy đủ thông tin để phục vụ công tác quản lý viễn thông, hạn chế SIM rác và tin nhắn rác.

Theo Ngô Minh (Tri Thức Trực Tuyến)