Công nghệ

Facebook có thể vào Trung Quốc từ năm 2018?

CEO Mark Zuckerberg vừa bất ngờ sang Trung Quốc, động thái được cho có liên quan đến việc Facebook sẽ trở lại thị trường này.

Mark Zuckerberg vừa trở lại Trung Quốc. CEO Facebook đăng ảnh ông ghé thăm trường Quản lý Kinh tế Tsinghua (Bắc Kinh) hôm thứ bảy (28/10), hơn một năm sau chuyến thăm gần nhất.

Màn xuất hiện bất ngờ của Mark tại Trung Quốc được cho là do Facebook “đánh hơi” thấy việc một nhà phân tích mới đây nói về “cơ hội khả quan” cho công ty này quay lại thị trường Internet lớn nhất thế giới vào năm 2018.

Facebook có thể vào Trung Quốc từ năm 2018?
Mark Zuckerberg gặp gỡ sinh viên trường Quản lý Kinh tế Tsinghua hôm 28/10. Ảnh: Facebook.

Dịch vụ của Facebook bị cấm tại Trung Quốc từ năm 2009. Mạng xã hội này đang cố gắng liên kết với chính phủ Trung Quốc, chờ một sự chấp thuận. Thực tế, Facebook đang thử nghiệm một ứng dụng chia sẻ ảnh tại Trung Quốc và tìm kiếm văn phòng tại Thượng Hải để đặt bộ phận phát triển phần cứng.

Từ lâu, Trung Quốc là thị trường đáng thèm khát của Facebook. Chỉ cần được chấp thuận, họ có cơ hội tiếp cận hàng tỷ người dùng, các nhà quảng cáo. Mark thậm chí đã học tiếng Trung một cách thuần thục.

Facebook muốn tự tạo công cụ kiểm soát cho Trung Quốc

Trong chuyến thăm năm 2016, Zuckerberg gặp mặt nhiều lãnh đạo Trung Quốc để thương thảo về kế hoạch trở lại. Hiện chưa rõ ông có kế hoạch tương tự trong chuyến thăm này hay không.

Facebook có thể vào Trung Quốc từ năm 2018? - 1
CEO Facebook chạy thể dục trước quảng trường Thiên An Môn năm 2016.

Với lượng người dùng Internet lớn nhất thế giới, Trung Quốc là thị trường hấp dẫn nhưng đầy thử thách với các ông lớn công nghệ Mỹ như Facebook. Chính phủ nước này vừa chặn WhatsApp.

Google cũng phải gỡ bỏ công cụ tìm kiếm khỏi Trung Quốc từ năm 2010, sau khi khẳng định Trung Quốc kiểm duyệt quá gắt gao. Một trong những cách Facebook muốn đề nghị để trở lại Trung Quốc là tạo ra công cụ kiểm duyệt, có khả năng tự động phát hiện và chặn những bài đăng cụ thể ở khu vực địa lý nào đó, theo NY Times.

Hãng này cũng rất biết cách lấy lòng Trung Quốc khi đồng ý giúp các nhà quảng cáo Trung Quốc bán quảng cáo ra nước ngoài và sẵn sàng giúp chính phủ toàn cầu hóa các công ty nội địa.

Theo Đức Nam (Tri Thức Trực Tuyến)