Công nghệ

Đến lượt Viettel 'gia hạn' đăng ký SIM chính chủ, khách vẫn chen chúc

Sau MobiFone, VinaPhone, đến lượt Viettel thông báo sẽ tiếp tục đăng ký thông tin cá nhân cho khách sau ngày 24/4. Thế nhưng các điểm giao dịch của ba nhà mạng vẫn kín người.

Theo nghị định 49 của Chính phủ, chủ thuê bao di động sẽ phải đăng ký đầy đủ thông tin cá nhân để hoàn thiện hồ sơ chính chủ trước ngày 24/4.

Ngày 22/4, để tạo điều kiện cho khách hàng, hai nhà mạng MobiFone và VinaPhone đã phát đi thông báo chính thức về việc dời thời hạn đăng ký. Cụ thể, VinaPhone sẽ nhận khách đăng ký, bổ sung ảnh chân dung đến ngày 15/5. Phía MobiFone không nêu rõ thời hạn nhưng thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ sau ngày 24/4. Trong khi đó, nhà mạng Viettel không cung cấp thông tin nào thêm. 

Tránh cảnh ùn ùn, Viettel cũng thông báo "tiếp tục phục vụ" sau 24/4

Ngày 23/4, một ngày trước thời hạn hoàn thành, các cửa hàng hỗ trợ đăng ký, bổ sung thông tin và ảnh chân dung của nhà mạng Viettel dán thông báo sẽ tiếp tục phục vụ khách hàng sau ngày 24/4.

Đến lượt Viettel 'gia hạn' đăng ký SIM chính chủ, khách vẫn chen chúc
Thông báo của nhà mạng Viettel sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng đăng ký thông tin sau ngày 24/4. Ảnh: Phúc Minh.

Cụ thể, tại cửa hàng trên đường Lê Hồng Phong (quận 5, TP.HCM), bảng thông báo này được dán trực tiếp ngay cửa ra vào để người đến dễ thấy. Thông báo này nêu rõ: “Để đảm bảo quý khách có điều kiện cập nhật thông tin thuê bao chính xác, không bị mất liên lạc, Viettel sẽ tiếp tục phục vụ quý khách hàng cập nhật thông tin thuê bao sau ngày 24/4/2018”.

Một nhân viên tại đây xác nhận, như thông báo, nhà mạng sẽ tiếp tục hỗ trợ khách hàng đăng ký, bổ sung thông tin và chụp ảnh chân dung đến sau ngày 24/4 mà không phải lo bị cắt dịch vụ một chiều. Tuy nhiên, thời gian cụ thể chấm dứt việc đăng ký thì nhân viên này không rõ.

“Hiện tại, vẫn rất đông người đến để đăng ký SIM chính chủ. Việc gia hạn này nhằm tạo điều kiện cho người dùng. Vì vậy, nếu không có thời gian, khách hàng nên tới đăng ký sau, để tránh việc ai cũng ùn ùn dẫn đến phải chờ đợi”, nhân viên nói.

Tại điểm giao dịch này, vào giờ tan ca, rất đông người đến làm thủ tục. Bên ngoài, bãi xe không đủ chỗ, một số phương tiện phải tràn xuống đường. Nhân viên liên tục khuyên khách đến vào ngày khác và nhấn mạnh chưa đến ngày hết hạn đăng ký.

Đến lượt Viettel 'gia hạn' đăng ký SIM chính chủ, khách vẫn chen chúc - 1
Số lượng người đến đăng ký quá đông, một số xe phải tạm thời tràn xuống đường. Ảnh: Phúc Minh.

Chị Ngọc Nga (28 tuổi, nhân viên văn phòng) cho hay: “Hôm qua, tôi đọc báo thấy hai nhà mạng kia lùi ngày mà không nghe Viettel nói năng gì nên hôm nay tan sở vội ghé qua đăng ký. Ai ngờ, giờ ra lại thấy thông báo lùi ngày nhưng lỡ đi rồi nên vào làm luôn”.

Không riêng chị Nga, nhiều người đến đây thấy đông và có thông báo mới nên đi về để không phải chờ đợi.

Không có chuyện gia hạn?

T.H., một nhân viên của Viettel nói với Zing.vn, thực ra, việc lùi thời hạn đăng ký đến sau ngày 24/4 của nhà mạng này đã có trước đó, nhưng công ty không thông báo chính thức. Đồng thời, chị cũng khẳng định không có chuyện sẽ bị khóa dịch vụ nếu chưa hoàn tất bổ sung thông tin như thông báo trước đó.

Trong khi đó, đại diện Viettel cho biết "không có chuyện gia hạn" như mọi người hiểu. Tới thời điểm này, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin - Truyền thông chưa có bất kỳ hướng dẫn mới nào thay thế cho Nghị định 49. Việc doanh nghiệp thông báo để khách hàng yên tâm rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục hỗ trợ, cập nhật thông tin cho khách sau thời điểm yêu cầu của nghị định.

Vị này cũng cho hay thời gian qua doanh nghiệp nỗ lực thực hiện cập nhật thông tin cho khách hàng. Bên cạnh việc bổ sung nhân sự cho cửa hàng, từ 22/4, gần 500 nhân viên phòng ban của nhà mạng quân đội đã tỏa tới 14 tỉnh dấu hiệu quá tải để hỗ trợ.

Nhà mạng thậm chí còn tiếp nhận thông tin bằng cách lưu dữ liệu cứng của khách, tiếp nhận thông tin để khách có thể yên tâm ra về, sau đó cuối buổi nhân viên sẽ cập nhật vào hệ thống. "Các nhân viên của nhà mạng đã rất vất vả" - vị này nói.

Các nhà mạng đã có đề xuất kéo dài thời gian để các chủ thuê bao đăng ký, bổ sung thông tin, nhưng đến nay chưa có chỉ đạo, hướng dẫn mới từ cơ quan chức năng. 

Trước đó, theo đại diện Cục Viễn thông, đến tháng 3, có 34 triệu thuê bao chưa có thông tin chủ tài khoản, cần phải bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. 

Dời thời gian đăng ký, cửa hàng vẫn quá tải

VinaPhone và MobiFone đã phát đi thông báo chính thức dời hạn đăng ký, bổ sung thông tin cho khách hàng vào ngày 22/4.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, các cửa hàng hỗ trợ đăng ký, bổ sung thông tin, chụp ảnh chân dung của hai nhà mạng này vẫn rất đông trong ngày 23/4. Nhiều nhân viên của các cửa hàng này thừa nhận, số lượng khách đến đăng ký thậm chí còn tăng gấp đôi so với các hôm trước.

Đến lượt Viettel 'gia hạn' đăng ký SIM chính chủ, khách vẫn chen chúc - 2
Tại cửa hàng VinaPhone, thông báo gia hạn đến ngày 15/5 và yêu cầu khách tự kiểm tra thông tin trước khi đăng ký. Ảnh: Phúc Minh.

“Không hiểu sao công ty đã thông tin với báo chí về việc sẽ dời đến tận ngày 15/5 mới hết hạn đăng ký nhưng lượng người đổ xô về vẫn không ngớt. Tôi nghĩ, do áp lực những ngày cuối cùng nên tất cả thuê bao chưa đăng ký đều tranh thủ”, một nữ nhân viên cửa hàng VinaPhone trên đường Điện Biên Phủ (quận 3) cho hay.

Chị phỏng đoán với tình hình này, việc kéo dài thời gian đăng ký hơn nửa tháng của nhà mạng có thể cũng sẽ không giảm bớt số lượng người đến bổ sung hồ sơ mỗi ngày.

Tại đây, mỗi khách hàng đến đều được tư vấn về quy trình đăng ký. Cụ thể, sau khi tự kiểm tra thông tin qua tổng đài 1414, nếu đã có thông tin đầy đủ và chính xác, khách hàng chỉ cần bổ sung ảnh chân dung khá nhanh chóng. Ngược lại, nếu thông tin bị thiếu hoặc sai, khách hàng sẽ phải tự khai lại thông tin và thực hiện theo quy trình.

Không tốn thời gian làm thủ tục nhưng anh Cẩm (ngụ quận 12) vẫn cảm thấy khó chịu. “Tôi nghĩ lẽ ra nhà mạng nên cập nhật và thông tin rộng rãi quy trình này. Tôi chỉ cần gửi tin nhắn kiểm tra và được nhân viên cho biết đã đăng ký thủ tục xong trước đó rồi. Nếu nói rõ hoặc nhắn tin cụ thể vào máy thì tôi không phải tốn công ra đây làm gì”, anh phàn nàn.

"Thời buổi công nghệ thông tin hiện đại mà không hiểu sao các nhà mạng vẫn để dân phải chen chúc, xếp hàng như thời bao cấp để cung cấp thông tin cá nhân" - chị Hoài Thương bức xúc.

Cửa hàng VinaPhone trên đường Hùng Vương (quận 5) cũng đông tương tự. Một nhân viên ở đây cho hay, số lượng khách đến đăng ký không hề giảm so với hôm qua. Tuy nhiên, điểm giao dịch này có rất đông nhân viên, nên việc chờ đợi không xảy ra quá lâu.

Đến lượt Viettel 'gia hạn' đăng ký SIM chính chủ, khách vẫn chen chúc - 3
Số lượng người đến đăng ký tại cửa hàng MobiFone này lên đến gần 500 trong ngày. Ảnh: Phúc Minh.

Trong khi đó, cửa hàng của nhà mạng MobiFone trên đường Điện Biên Phủ (quận 3) quá tải từ khi mở cửa. Tại đây, khách hàng đến liên tục để đăng ký nên số lượng xe gắn máy nhiều lúc tràn xuống đường.

“Sáng giờ chúng tôi đã hỗ trợ cho gần 300 người, dự kiến ngày hôm nay, số lượng khách đến đăng ký sẽ hơn 500. Số lượng này đông hơn nhiều so với ngày hôm qua”, chị Nga, nhân viên cho biết.

Tại đây, hàng chục người tự điền thông tin vào phiếu đăng ký và chờ để chụp ảnh chân dung chính chủ. Bốn nhân viên của cửa hàng phải hoạt động liên tục, người nhập dữ liệu, người chụp hình khách hàng.

“Do tâm lý lo sợ bị cắt dịch vụ nên khách hàng vẫn ùn ùn kéo đến. Công ty đã thông báo việc sẽ tiếp tục đăng ký cho khách hàng sau ngày 24/4. Tuy nhiên, công ty vẫn chưa nói thời điểm chấm dứt đăng ký là khi nào”, một nhân viên khác nói.

Khách hàng chưa biết tin dời ngày

Nhiều người đến đăng ký, bổ sung thông tin thuê bao chính chủ tỏ ra bất ngờ, vì họ không hay tin các nhà mạng ra thông báo tiếp tục hỗ trợ khách hàng sau ngày 24/4.

Đến lượt Viettel 'gia hạn' đăng ký SIM chính chủ, khách vẫn chen chúc - 4
Nhiều người cho biết chưa hay thông tin gia hạn từ các nhà mạng nên vẫn đi đăng ký trong ngày 23/4. Ảnh: Phúc Minh.

Bà Tuyết Anh (54 tuổi, quận 3) được con gái chở đi đăng ký thông tin tại một cửa hàng VinaPhone. Bà cho biết chỉ hay tin ngày 24/4 sẽ bị cắt dịch vụ nếu chưa đăng ký thông tin và chụp ảnh chân dung nên giục con chở đi.

“Tôi không hay tin nhà mạng dời tận 15/5 mới hết hạn. Đến cửa hàng, tôi mới thấy có thông báo dán trước cửa. Do lỡ đến rồi nên vào đăng ký luôn, chứ về làm gì nữa, mỗi lần đi một lần khó. Dù gì con gái cũng lỡ xin nghỉ buổi chiều rồi”, bà nói và đọc thông tin cho con gái điền vào phiếu khai.

Tại các điểm giao dịch của MobiFone, nhiều người đến đăng ký được bảo vệ cho biết và chỉ vào thông báo dán trước cửa thì mới rõ thông tin.

Bà Thu Nguyệt (quận 3) cho hay: “Tôi tính hôm nay là ngày cuối cùng rồi nên vội đi, chứ mấy hôm trước toàn bận việc ở phòng mạch. Nào ngờ lại được dời thời gian. Biết vậy, cứ để từ từ thay vì xin nghỉ làm một buổi”.

Anh Quốc Nam (25 tuổi), nhà gần cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ, cho biết anh mất gần một tiếng để hoàn tất thủ tục. Anh nói do lỡ đến nên ráng chờ cho xong.

Trong khi đó, do số người bên trong quá đông nên khi biết thông tin nhà mạng dời thời gian đăng ký, nhiều người đã chọn thời gian khác để quay lại.

Theo Phúc Minh (Tri Thức Trực Tuyến)